Triển khai mô hình Trường học mới Việt Nam

Triển khai mô hình Trường học mới Việt Nam
Đăng ngày: 14/03/2015
(ANTV) -Mô hình Trường học mới Việt Nam (VNEN) là kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, xoá bỏ những bất cập của cách dạy truyền thống, nhằm tăng cường tương tác giữa giáo viên và học sinh, tạo bầu không khí học tập thân thiện. Sau 2 năm triển khai thì có thể thấy mô hình này đã phát huy được tính hiệu quả nhất định.
Triển khai mô hình Trường học mới Việt Nam
Tại một lớp học của trường Tiểu học miền núi thuộc huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đang được áp dụng theo mô hình trường học VNEN. Sĩ số lớp có khoảng hơn 20 em và được chia làm nhiều nhóm khác nhau.
 
Với mô hình này thì trưởng nhóm sẽ giúp giáo viên quản lý các bạn trong nhóm của mình, và các em cũng sẽ  được quyền trao đổi bài với nhau, hỉ khi có vấn đề nào không hiểu  các em mới trao đổi với giáo viên. Với hình thức học như thế đã tạo sự chủ động, tự tin cho chính các em.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Thu, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết:"Sau khi thực hiện dự án này đến năm thứ 3 thì từ cái phương pháp học cụ thể trong sách hướng dẫn đến việc giảng dạy của các thầy cô và các em học sinh thay đổi hoàn toàn, việc nhận thức của thầy cô từ phía một chiều, nay đã chuyển biến tích cực đến hai chiều: Thầy - trò".
 
Cô giáo Hoàng Thị Hồng Hạnh, giáo viên trường Tiểu học số 1 xã Nàn Sán, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai chia sẻ:"Lúc đầu học sinh của tôi nhút nhát lắm, nếu lúc đầu anh chị đến sẽ thấy các em không dám chạy đến gần các anh chị đâu, các em có thể chào cô, chào thầy lễ phép, nhưng để tự tin thì chưa được thực sự tốt lắm, thế nhưng mà bây giờ học sinh của tôi rất là mạnh dạn, tự tin lên rất là nhiều trong các giờ học, các em sẵn sàng bày tỏ những gì các em không hiểu, những gì các em còn thắc mắc, các em hỏi cô rất là nhiều thứ".
 
Đến nay, mô hình trường học mới cũng được áp dụng ở nhiều trường trên cả nước. Tuy nhiên đối với một số trường Thành phố, trong quá trình triển khai lại gặp phải những vướng mắc như: diện tích trường lớp còn hạn hẹp, số lớp tổ chức học 2 buổi/ngày còn ít, sĩ số học sinh trên một lớp  đông, dẫn đến khó tổ chức học sinh học tập theo nhóm.
 
Ông Nguyễn Quang Vinh, trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục Đào tạo TP Hồ Chí Minh nhận định:"Đối với TP Hồ Chí Minh là một đơn vị có áp lực về gia tăng dân số cơ học rất cao, tuy nhiên chúng tôi vẫn đảm bảo sĩ số 40,  dưới 40 học sinh. Tuy nhiên theo điều lệ thì cũng là cao rồi, nhưng với tình hình đó thì chúng tôi vẫn có những cách thức của mình để đảm bảo việc dạy học của mô hình, tức là phát huy vai trò tự quản của học sinh và việc tổ chức hướng dẫn của thầy cô giáo là quan trọng để khắc phục được nhược điểm là sĩ số học sinh đông". 
 
Tính đến năm học 2014 - 2015  đã có  gần 1.500 trường Tiểu học được nhận dự án mô hình trường học mới, có gần 800 trường tự nguyện nhân rộng mô hình này. Năm học 2014-2015 cũng là năm đầu tiên ngành giáo dục đưa tiếp mô hình này vào bậc THCS ở lớp 6 tại 24 trường thuộc  các tỉnh: Lào Cai, Hà Giang, Hòa Bình, Kon Tum, Đắc Lắc và Khánh Hòa.
 
Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết:"Các em học sinh Tiểu học đã học mô hình mới, chúng tôi cũng hỏi học sinh thì  nhiều em cũng phát biểu chính kiến, các em có nhu cầu học theo cái mô hình này, học theo cách của mô hình này, trước nhu cầu đó thì chúng tôi cũng trao đổi với các đồng chí vụ Trung học , và vừa rồi cũng được sự nhất trí của các đồng chí lãnh đạo bộ thì đã làm thí điểm với THSC. Với tinh thần này thì trường nào có điều kiện thì có thể  thực hiện theo tinh thần tự nguyện". 
 
Tuy mới triển khai  trong một thời gian  ngắn,  nhưng mô hình trên từng bước khắc phục những hạn chế như: dạy theo lối truyền đạt kiến thức một chiều, nặng về dạy chữ, nhẹ về dạy người. Học sinh được tự quản, được rèn luyện kỹ năng sống trong tập thể, đặc biệt là kỹ năng hợp tác, chia sẻ với nhau. Thế nhưng, đến nay các trường được hưởng dự án theo mô hình này chưa đạt mức 10%  trong tổng số  các trường tiểu học trên cả nước;
 
Tới đây, mô hình trường VNEN sẽ được mở rộng ở 2 cấp học, và  lúc này, điều mà xã hội quan tâm là số lượng có đi đôi với chất lượng  hay chỉ là mở rộng theo phong trào.
Theo ANTV
Các tin liên quan
Thông báo
Website thành viên
Trang liên kết
Kế hoạch công tác sở Nội vụ
Bộ Nội vụ